ครอบครัวคุณฐานิดา อนุอัน ได้รับสิทธิตามมาตรา 35 มูลค่า 112,420 บาท ในการทำอาชีพเลี้ยงวัว จ.กาฬสินธุ์ จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ตอนที่ 2/4 ดำเนินการ

สวัสดีครับทุกท่าน บทความนี้เป็นบทความที่ผมตั้งใจว่า จะทำให้กับครอบครัวคนพิการทุกครอบครัวที่ได้รับสิทธิตามมาตรา 35 โดยจะแบ่งเป็น 4 ตอน มีตอนการใช้สิทธิ์ ตอนการดำเนินการ ตอนปิดบัญชี และตอนส่งมอบงาน สำหรับบทความนี้เป็นตอนการดำเนินงานของคุณฐานิดา อนุอัน ที่ได้รับการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงวัว จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา “มาม่า” ซึ่งผมพิจารณาแล้วว่า คุณฐานิดา ดำเนินกิจกรรมเร็วกว่าคนอื่นๆ ทั้งหมด จึงนำบทความมาเผยแพร่ให้ทุกท่านได้อ่านประกอบความรู้ และประสบการณ์กันก่อนครับ ในตอนนี้นั้นผมขอนำเสนอเป็นบรรยากาศอารมณ์พูดคุย ไม่ถึงกับสัมภาษณ์นะครับ และจะมีภาพประกอบด้วยครับ

ภาพรวมนะครับ คือ คุณฐานิดา อนุอัน ซื้อวัวได้แล้ว 2 ตัว ตัวแรกราคา 41,000 บาท ที่ราคาสูงจากราคาเดิมที่ประเมินไว้ 35,000 บาท เนื่องจากวัวตัวนี้ถูกชะตา คุณพ่อคุณฐานิดา ชอบวัวตัวนี้ และที่สำคัญคือ วัวตัวนี้มีลูกติดมาในท้องแล้ว 1 เดือนครับ ส่วนวัวตัวที่ 2 ราคา 35,000 บาทครับ ทำให้ตามงบประมาณต้องหาวัวที่เป็นลูกวัว อีก 1 ตัวแทน ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างหาลูกวัว อยู่ครับ


คุณฐานิดา อนุอัน ได้รับเงินจากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 112,420 บาท


การพูดคุยสนทนากับคุณฐานิดา อนุอัน ผู้ใช้สิทธิมาตรา 35 อาชีพเลี้ยงวัว ครับ

ปรีดา: ทราบว่า พอเริ่มซื้อวัวเข้ามาปุ๊บ ข่าวลือไปทั่วทั้งหมู่บ้านว่าคุณฐานิดาเอาเงินมาจากไหน มีแต่คนอยากรู้ มีใครมาเยี่ยมชมบ้างครับ ที่คุณฐานิดาได้วัวจากสิทธิ์คนพิการ

คุณฐานิดา: คนแถวบ้านค่ะ เขาถามว่าเอาเงินมาจากไหนถึงไปซื้อวัว เพราะแถวบ้านจะรู้ว่า ฐานิดาไม่มีเงิน มีแต่หนี้สิน “ลำบากไม่มีเงินมาซื้อวัวหรอกค่ะ” ฐานิดาก็บอกว่าเป็นเงินจากสิทธิคนพิการ เขาก็ไม่เชื่อ พูดบ่อยๆ เขาก็ถามกันว่า ต้องคืนไหม ฐานิดาบอกว่าไม่ต้องคืน เงินนี้ได้จากบริษัทมาม่าให้มาฟรีๆ ตามสิทธิ์การจ้างงานคนพิการปีละ 112,420 บาท คนแถวบ้านยังบอกว่า ไม่น่าเชื่อ ไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้เลย มีมาจากหลายที่เลยค่ะ มาจากท้ายหมู่บ้าน บางคนก็ผ่านแวะเห็นวัวก็เข้ามาถาม พรุ่งนี้จะมีคนมาหลายคนค่ะ ติดต่อมาแล้ว คล้ายๆ เหมือนมาดูงานว่าคนพิการมีสิทธิเป็นแสนบาทเลยหรือ มีจริงหรือ

เพื่อนบ้านมาดูมาชมวัว ที่คอกวัวที่พึ่งทำเสร็จ แล้ววครับ


คุณยาย และเพื่อนบ้าน รวมถึงญาติของเพื่อนบ้าน พากันมาดูวัวที่คอกวัว บ้านคุณฐานิดาครับ


เพื่อนบ้านที่มาจากอีกหมู่บ้าน (ทำแคนอีสาน) พากันมาดูวัว และคุณฐานิดา กำลังอธิบายสิทธิคนพิการครับ

ปรีดา: คนพิการทั่วประเทศจะมีคนรู้สักเท่าไหร่ ว่ามีสิทธิตรงนี้อยู่ เพราะพวกนายกสมาคมต่างๆ คิดแต่จะโกงคนพิการ ไม่ยอมบอก ไม่ช่วยจริงจัง อันที่จริงกฎหมายนี้ทำให้คนพิการมีค่ามาก สิทธิเป็นของคนพิการผู้ดูแลใช้แทน มีทุนประกอบอาชีพ การดูแลคนพิการก็สมบูรณ์มีเหตุมีผล ใครดูแลคนพิการด้วยความลำบากก็ควรได้รับสิทธิตรงนี้ครับ

คุณฐานิดา: ใช่ค่ะอาจารย์ พวกที่มันโกงคนพิการ มันทำให้คนพิการอยู่เบื้องล่าง พวกโกงจะอ้างแต่ว่าอยู่บ้านเฉยๆ ได้เงินแค่นี้ก็ดีแล้ว ยังจะเอาอะไรกันอีก เป็นคำพูดประจำของพวกนี้ค่ะ ข้าราชการก็พูดแต่ว่าทำงานไม่ครบวันจะเอาอะไรเหมือนกันค่ะ

ปรีดา: ประเด็นนี้เรื่องนี้ผมขอเสริม การที่ข้าราชการพูดแบบนี้คือ ปัดความรับผิดชอบ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เห็นๆ เพราะรู้ว่าขั้นตอน วิธีการของพวกผู้นำคนพิการระดับจังหวัด หรือที่กาฬสินธุ์เรียก ประธานชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา มันผิดกฎหมาย แต่กลับอ้างเรื่องจำนวนวัน กับคนพิการ และยังใช้สถานที่ราชการช่วยพวกทุจริตกระทำความผิดโกงคนพิการอีก กระทรวง กรมต่างๆ ก็ยังให้พวกนี้ทำงานอยู่อีกก็คือละเว้นปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน

ปรีดา: ตอนนี้ครอบครัวคุณฐานิดาเป็นอย่างไรบ้าง

คุณฐานิดา: ดีที่สุดเลยค่ะ วิเศษมาก ทุกคนในครอบครัวมีส่วนร่วมกับการเลี้ยงวัวคอกนี้มาก พ่อมีความรู้เรื่องวัว ดูวัวเป็น ฐานิดาก็ถ่ายภาพวัวไปให้พ่อดู เพราะพ่อเดินไม่ได้ ไปดูวัวกับฐานิดาไม่ได้ พอพ่อดูภาพ พ่อก็เลือกก็แนะนำสอนว่าดีไม่ดีดูอย่างไร พ่อมีส่วนร่วมเรื่องนี้ แม่ตาบอดมองไม่เห็น แม่ก็เดินมาที่คอกมาทำพิธีรับขวัญวัวเข้าครอบครัวตามความเชื่อให้มาอยู่ด้วยกันมาค้ำคูนกัน ทำให้แม่มีส่วนร่วม แต่แม่ก็พูดว่าอยากมองเห็นวัวด้วย เลยให้แม่จับวัวลูบวัวแทน ส่วนตาน้อย (สามีคุณฐานิดา) จะตื่นแต่เช้ามาตัดหญ้าเอาให้วัวกิน เป็นหญ้าที่บ้านฐานิดาปลูกไว้ตั้งแต่รู้ว่าจะได้รับสิทธิมาตรา 35 จากบริษัทมาม่าค่นะ

คุณน้อย สามีคุณฐานิดา อนุอัน กำลังปรับปรุงคอกวัว ใช้เวลา 3 วันครับ



ใกล้เสร็จแล้วครับ คอกวัวสำหรับแม่วัว 3 ตัว ลูกวัวอีก 2 ตัวครับ


หญ้าที่ปลูกรอวัวกิน ก่อนล่วงหน้าที่วัวจะมา 2 เดือนครับ




เป็นภาพความประทับใจของครอบครัวคุณฐานิดา ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ สามี (คุณน้อย) คุณฐานิดา น้องอีฟ
กับแม่วัว ทั้ง 3 ตัว ออกมาถ่ายรูปหมู่พร้อมกันอย่างมีความสุข กับสิทธิมาตรา 35 จาก บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์


ฐานิดามั่นใจในเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ และ Workable Organization หรือ องค์กรดับบลิวโอ และมั่นใจในบริษัทมาม่า ที่ตั้งใจสนับสนุนครอบครัวคนพิการ ครอบครัวเราจึงปลูกหญ้ารอวัวที่จะได้ซื้อค่ะ ส่วนน้องอีฟ (ลูกพิการทางสมอง) ก็ถามว่า เอาวัวมาจากไหน ฐานิดาก็บอกลูกว่า วัวพวกนี้ได้มาจากสิทธิ์คนพิการของน้องอีฟ ครอบครัวฐานิดาตอนนี้ยิ้มได้ทุกคนค่ะ ทุกคนมีส่วนร่วม มีความสุขมากค่ะ

ปรีดา: สำหรับผมนะ ผมดีใจด้วยมากๆ ผมจำได้เลยว่า ตอนที่ผมไปเสนอกับผู้บริหารของบริษัทมาม่า ว่าอยากให้ช่วยพิจารณาการให้สิทธิมาตรา 35 กับคุณฐานิดา เพราะคุณฐานิดาออกมาต่อสูกับกลุ่มทุจริตคอรัปชั่นและยังเดินต้านทุจริตจากกาฬสินธุ์ถึงกรุงเทพฯ ทางบริษัทมาม่า ยินดีสนับสนุนทันที ผมก็ดีใจแทนและอยากบอกความรู้สึกนี้ครับ

คุณฐานิดา: ค่ะฐานิดาขอบพระคุณอาจารย์และทางบริษัทมาม่าที่ให้การสนับสนุนครั้งด้วยค่ะ ฐานิดาลืมเล่าให้อาจารย์ฟังค่ะว่า ฐานิดาไปสอบถามเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดกาฬสินธุ์ ว่าจะมาตรวจ ว่าฐานิดาซื้อวัวมาแล้ว ซื้อครบไหมตามสัญญา เมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่มาตรวจแล้ว แค่ตรวจตอนแรกก็จบแล้ว แต่ฐานิดาไม่ยอม คะยั้นคะยอว่า ไม่ได้ยังไงก็ต้องมาตรวจ เจ้าหน้าที่จึงบอกว่า จะมาตรวจให้แต่เมื่อไหร่ไม่รู้ ช่วงนี้มีโควิด ไม่สะดวก เรื่องนี้อาจารย์มีความเห็นอย่างไรค่ะ
           
ปรีดา: เรื่องนี้สำคัญครับ ตามดุลพินิจส่วนตัว ขั้นตอนที่ถูกต้องป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นถูกสลับหมด และเรื่องนี้มีข้าราชการเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแน่นอน ถ้าคุณฐานิดาคิดตามนะ บวกกับที่คุณฐานิดาเจอเองกับตัว
·       การที่เจ้าหน้าที่จัดหางาน ไม่ลงมาตรวจว่า คุณฐานิดาซื้อวัวมาครบจำนวนรึเปล่า แปลว่าคุณฐานิดา ไม่ต้องซื้อวัวก็ได้ ใช่ไหมครับ
·       แล้วถ้ามูลนิธิ สมาคม ใหญญ่ ทำแบบนี้ละ คิดตามนะครับ ไปหลอกคนพิการให้เซ็นต์เอกสารโครงการเลี้ยงวัวแบบคุณฐานิดา ถ้าพวกทุจริตไหนชั่วมาก ไม่ซื้อวัวเลย แต่ให้เงิน 20,000 บาท หรือถ้าชั่วน้อยลงมาหน่อย ซื้อวัวให้ 2 ตัว ซื้อไม่ครบ หรือซื้อวัวแค่ตัวเดียว ทุกวิธีโกงมีส่วนต่างเป็นเงินส่วนต่างทั้งหมดทุกวิธี จบสมบูรณ์การโกง ด้วยคำพูดของเจ้าหน้าที่ ที่ว่า “ตรวจไปแล้ว ไม่ตรวจแล้ว” จริงไหมคุณฐานิดา
·       ดังนั้น ผมเสนอไปทุกเวที ทุกครั้ง ทุกโอกาสที่สามารถพูดได้ว่า กรมการจัดหางานส่วนกลางร่วมมือกับกรมส่งเสริมฯ คนพิการ ออกระเบียบมาได้ยังไงว่าให้ตรวจสอบสิทธิ์คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ โดยในขั้นตอนแรก ออกตรวจแบบละเอียดก่อนการอนุมัติเห็นชอบโครงการ ทำให้ต้องเลื่อนเวลาแล้วมาออกระเบียบปี 2560 ขยับไปเป็นอนุมัติเห็นชอบภายใน 31 มีนาคม ของทุกปี ช้าไปอีก 90 วัน แทนที่จะดูเอกสารแล้วอนุมัติเห็นชอบโครงการภายใน 31 ธันวาคม
·       จากนั้นที่ถูกต้องเป็นการป้องการทุจริตคอรัปชั่น มีเวลา 12 เดือนเต็มๆ เจ้าหน้าที่จัดหางานพื้นที่สามารถออกตรวจได้ว่า ซื้อของครบตามโครงการที่ได้เสนอไว้หรือไม่ การเปิดช่องว่าง ว่าเร่งตรวจภายใน 3 เดือนนั้น แค่เพียงไปเจอหน้าว่ารู้ว่า ตัวคนพิการได้ใช้สิทธิ์มาตรา 35 มันยังบอกไม่ได้ว่าคนพิการจะถูกโกงไหม ไม่ต่างอะไรกับที่คุณฐานิดาได้เดือนละ 2,000 บาท เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดกับ พมจ.กาฬสินธุ์ รู้ว่าคนพิการถูกโกงแล้วไม่ทำอะไร แถมยังออกโรงช่วยอีก
·       เรื่องสิทธิ์คนพิการที่ถูกโกงนั้น ผมจึงมั่นใจว่ามีข้าราชการทั้งระดับพื้นที่ และระดับส่วนกลางรู้เห็นเป็นใจ เปิดโอกาส เปิดช่องว่าง ทำให้พวกสมาคม มูลนิธิ ทุจริตจนเป็นนิสัยสันดานไม่เกรงกลัวกฎหมายและบาปกรรม ย่ามใจทำกับคนพิการและครอบครัวทั่วประเทศ

ปรีดา: อยากให้เล่าถึงคนที่ขายวัวให้คุณฐานิดา ว่าสงสัย หรือถามถึงอย่างไรบ้างครับ

คุณฐานิดา: ค่ะ ตอนที่ติดต่อคนขายวัว เขาก็คงไม่ได้คิดอะไร แต่พอฐานิดาให้เซ็นต์เอกสาร กรอกเอกสารใน “ใบรับเงิน” เขาก็เลยสอบถามว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร โครงการอะไร พอเล่าให้ฟังว่าเป็นสิทธิคนพิการตามมาตรา 35 จากบริษัทมาม่าเขาตกใจ พึ่งเคยได้ยิน คิดว่าคนพิการได้แค่เดือนละ 800 บาทเท่านั้น ฐานิดาก็ตอบไปว่า 800 บาทก็ได้ ส่วนสิทธิมาตรา 35 ตามกฎหมายการจ้างงาน สถานประกอบการไม่จ้างงานคนพิการ สามารถส่งเสริมอาชีพคนพิการได้ ปีละ คนละ 112,420 บาท เขายังพูดว่า ไม่น่าเชื่อ เป็นกฎหมายที่ดีมากๆ จนอยากมีคนพิการอยู่ในบ้าน คนขายวัวอีกคนบอกว่า บ้านแกก็มีคนพิการ ถ้ามีสิทธิดีๆ แบบนี้ ส่งมาให้บ้าง ค่ะ






แม่วัว อยู่กันครบ 3 ตัว แล้วครับ ในคอกที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ


ปรีดา: ผมคิดว่าอีกหน่อยคุณฐานิดา จะเป็นคล้ายๆ ปราชญ์ชาวบ้านเรื่องสิทธิคนพิการ แฟ้มที่เคยอบรมยังอยู่ใช่ไหมล่ะ ผมเสนอนะว่า ผมเชียร์คุณฐานิดาทำเป็นโครงการ “ศูนย์การเรียนรู้สิทธิคนพิการ” ไปเลยครับ ขึ้นป้ายไวนิลของคุณที่ได้รับสิทธิมาตรา 35 จากทางบริษัทมาม่า และทำป้ายแสดงตัวอย่างสัญญา+รายละเอียดโครงการ ใครสนใจมาดูงานคุณฐานิดา ก็ให้ความรู้เขาไป ครับ

คุณฐานิดา: ฐานิดาก็ยินดีค่ะ ใครไม่เจอกับตัวเองจะไม่มีทางรู้ ว่าการถูกโกงเป็นยังไง ถ้าที่บ้านฐานิดาเป็นศูนย์เรียนรู้ มีใครสงสัย สอบถามก็จะได้บอกได้ อธิบายได้ คนพิการและครอบครัวก็จะไม่ถูกโกงอีก เพราะนี่เร็วๆ นี้จะมาจากอีกหลายที่ ที่ติดต่อเข้ามา ว่าจะมาดูวัว มาสอบถามเรื่องเงินฟรีจากสถานประกอบการค่ะ

ปรีดา: ผมยกตัวอย่างภาพใหญ่ขึ้นนะคุณฐานิดา ใน อบต.นิคม ที่คุณฐานิดาอาศัยอยู่ ถ้าได้รับการส่งเสริมสนับสนุนมาตรา 35 จำนวน 100 คนพิการต่อปี ซึ่งสิทธิมาตรา 35 ปีละมากถึง 80,000 คน ใน อบต.นิคม มีคนพิการ 300 คน ทำ 3 ปีก็ครบ ทั้ง อบต. จะมีวัว รวมถึง 900 – 1,000 ตัว สามารถรวมตัวกันเป็นกลุ่มผู้ค้าวัว (เฉพาะครอบครัวคนพิการ) ได้เลย มีตลาดกลางมีการซื้อขาย ที่เป็นเรื่องเป็นราว ใครมีรถกระบะก็รับจ้างขน ใครปลูกหญ้าก็เอามาขาย ใครอัดฟางก้อนก็เอามาขาย เป็นต้น ระบบการค้าของกลุ่มก็จะแข็งแรง ทุกคนมีรายได้ก็มาร่วมลงทุนเดือนละ 500 บาท ตามสูตรของ “องค์กรดับบลิวโอ” (Workable Organization) ก็จะทำให้กลุ่มคนพิการใน อบต.นิคม เข้มแข็ง แข็งแรง พึ่งพาตนเองได้

คุณฐานิดา: ฐานิดาคิดว่า สิ่งที่อาจารย์คิด จะทำให้คนพิการพึ่งตนเองได้ แข็งแรง ไม่ถูกกดขี่ข่มเหงจากพวกสมาคมต่างๆ จากข้าราชการที่ไม่ได้คิดช่วยคนพิการอย่างจริงใจ คนพิการทั่วประเทศจะได้ลืมตาอ้าปาก มีคุณค่า ไม่ถูกรังแกจากคนทุจริตค่ะ

ปรีดา: ผมมีคำถามความรู้ครับว่า ทำไมราคาวัวถึงปรับตัวสูงขึ้นช่วงนี้ครับ

คุณฐานิดา: ค่ะ ตอนที่ฐานิดาเช็คราคาวัว เพื่อประกอบทำราคาโครงการเลี้ยงวัวตามมาตรา 35 ตอนนั้นเป็นช่วงปลายปี แต่ช่วงนี้เป็นหน้าฝน หญ้าของวัวหากินง่าย คนมีวัวจะไม่ค่อยขายวัว ราคาจึงสูงขึ้น และถ้าซื้อไปแล้ว ค่าหญ้าค่าอาหารวัว หาง่ายราคาไม่สูงต้นทุนต่ำ ทำให้ดูแลวัวง่ายขึ้นค่ะ

ปรีดา: เป็นอย่างนี้นี่เอง ผมเข้าใจแล้ว ผมถามเพราะผมอยากรู้ครับ คุยมาถึงตรงนี้ก็นึกถึงพวกสมาคมคนพิการต่างๆ กับข้าราชการ หากทำเพื่อคนพิการจริงๆ ป่านนี้คนพิการคงหลุดพ้นความยากจนไปแล้วหลายแสนคนแล้ว กลับมาที่เรื่องหญ้าที่ปลูกผมได้ยินที่คุณฐานิดาพูดถึง ยังไง ลองเล่าให้ฟังด้วยครับ

คุณฐานิดา: (คุณฐานิดาหัวเราะ) ตาน้อยค่ะ ตาน้อยปลูกตั้งแต่ก่อนจะได้วัวมา 2 วันนี้ไม่ได้ไปรับจ้างทำงานที่ไหน ก็ตั้งใจทำคอกให้เสร็จ เช้าตัดหญ้าให้วัวกิน ทุกเช้า ปลูกหญ้าใกล้ๆ คอกค่ะ แต่นี่ดูแล้วก็ใกล้จะหมดแล้ว ปลูกไม่ทัน พื้นที่ไม่พอ หลังจากนี้อาจจะต้องซื้อมาเลี้ยงค่ะ

ปรีดา: เหมือนเดิมครับ คุณฐานิดามีความรู้สึกที่อยากบอกกับทางผู้บริหารของบริษัทมาม่า เชิญได้เลยครับ

คุณฐานิดา: ค่ะ ฐานิดาขอขอบคุณทางมาม่า มากเลยค่ะ จากนี้ต่อไป การช่วยเหลือของทางบริษัทมาม่าครั้งนี้ จะเปลี่ยนชีวิตของครอบครัวฐานิดาค่ะ จากที่เราไม่มี เราไม่เคยมีวัวเลย เราก็มีวัว พอเรามีวัว เราก็ภูมิใจกับวัวที่เราได้รับจากทางบริษัทมาม่ามากค่ะ ขอบคุณที่ทางบริษัทมาม่าให้โอกาสกับเรามากค่ะ จากนี้ไปฐานิดาก็จะทำคอกวัวนี้ให้เป็นศูนย์เรียนรู้สิทธิมาตรา 35 จากทางบริษัทมาม่าค่ะ ฐานิดาจะทำป้ายไวนิลแนะนำคนที่มาเยี่ยมชมคอกวัวค่ะ เพราะว่าทุกวันนี้ตั้งแต่ฐานิดาซื้อวัวมา มีคนมาเยี่ยมชมคอกวัวทุกวันค่ะ

ปรีดา: ตลอดการพูดคุยผมสัมผัสได้ถึง ความสุขที่คุณฐานิดาพูดถึงวัว พูดถึงครอบครัว ความภูมิใจที่พูดถึงสิทธิคนพิการครั้งนี้ก็คือ น้องอีฟ ลูกสาวคนเล็ก ภูมิใจที่ครอบครัวทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม ผมเชื่อว่าต่อจากนี้ไป คุณฐานิดา ก็จะเป็นตัวอย่างของครอบครัวคนพิการที่ได้รับสิทธิตามมาตรา 35 (7) ความช่วยเหลืออื่นใด ตาม พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เต็มรูปแบบ ไม่ถูกโกงสิทธิ์แม้แต่บาทเดียว และบริษัทมาม่า หรือบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ก็เป็นตัวอย่างของสถานประกอบการที่มีความตั้งใจช่วยเหลือสนับสนุนครอบครัวคนพิการอย่างแท้จริง ตั้งใจตั้งแต่การคัดเลือกให้ความช่วยเหลือว่าควรให้ใครบ้าง ทำให้การได้รับสิทธิตามมาตรา 35 ของคุณฐานิดา ในครั้งนี้เป็นอีกตัวอย่างที่มีความสมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้านครับ

ในตอนสุดท้ายของบทความส่วนของคุณฐานิดา อนุอัน ผมจะกลับมานำเสนอในตอนที่ 3-4 คือ ปิดบัญชี และการส่งมอบ ครับ ผมอยากให้ทุกท่านตามอ่านของครอบครัวคนพิการรายอื่นๆ ด้วยครับ เพื่อร่วมกันปิติยินดีไปด้วยกันและมีความสุขไปด้วยกันครับ

พิมพ์เมื่อ 2 พฤษภาคม 2563

สำหรับโครงการ
 Workable Organization หากคนพิการและผู้ดูแลคนพิการได้เข้าร่วม ก็จะได้รับสิทธิมาตรา 35 เช่นเดียวกันกับหลายๆ ท่านที่ได้รับโอกาสดีๆ จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ในเว็บไซต์ รวมถึงคุณฐานิดา อนุอัน ในบทความนี้เช่นเดียวกันครับ

ส่วนตัวผมเชิญชวนคนพิการและครอบครัวนะครับ ในการเข้าร่วมโครงการกับเรา Workable Organization ร่วมสมัครเป็นสมาชิกกับเรา อ่านรายละเอียดทั้งหมดก่อนตัดสินใจที่ลิงก์เว็บไซต์นี้ครับ https://workableorganization.blogspot.com/



ตอนพิเศษ 2/2 “วัว 3 ตัวจากบริษัทมาม่า เป็นมากกว่าวัว” @ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงวัวสำหรับครอบครัวคนพิการ ให้กับครอบครัวคุณฐานิดา อนุอัน ตามสิทธิมาตรา 35 มูลค่า 112,420 บาท จังหวัดกาฬสินธุ์: .....วัวทั้ง 3 ตัวจากบริษัทมาม่า เปรียบเสมือนกำลังใจ เป็นรางวัลตอบแทน เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของเรา เราตื่นมาเราเห็นวัว 3 ตัวนี้ เรามีศักดิ์ศรีในหมู่บ้านเรา แม่พูดเต็มปากว่า แม่ไม่ได้ไปโกงใคร แต่แม่ถูกโกง ถ้าไม่ถูกโกง ครอบครัวเราคงมีชีวิตที่ดีกว่านี้ เมื่อก่อนตื่นเช้ามา แม่ไปตรงไหนก็มีแต่คนว่าแม่โกง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องจริง ตอนนี้แม่ไปไหน คนที่เคยว่าแม่เงียบสนิท ทุกวันนี้มีแต่คนมาดูงาน แม่พูดถึงสิทธิ์คนพิการแสนกว่าบาทด้วยความมั่นใจ นี่ไงวัว 3 ตัวที่ครอบครัวฉันได้มาจากบริษัทมาม่า แม่มีคนนับถือ คำพูดแม่มีคนฟัง .....อ่านต่อ

ตอนพิเศษ 1/2 “ศูนย์การเรียนรู้สิทธิมาตรา 35 (7) ความช่วยเหลืออื่นใด” @ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงวัวสำหรับครอบครัวคนพิการ ให้กับครอบครัวคุณฐานิดา อนุอัน ตามสิทธิมาตรา 35 มูลค่า 112,420 บาท จังหวัดกาฬสินธุ์: .....ถึงสิทธิ์คนพิการและผู้ดูแลคนพิการที่มีมูลค่า 112,420 บาท ทำให้มีชาวบ้าน เพื่อนบ้าน ครอบครัวที่มีคนพิการ มาเยี่ยมแทบทุกวัน ทำให้ตอนนี้บ้านคุณฐานิดามีคนต่างถิ่นจากต่างตำบล ต่างอำเภอ และต่างจังหวัดมาเยี่ยมตลอดเวลา จนกลายเป็น “ศูนย์การเรียนรู้สิทธิมาตรา 35 (7) ความช่วยเหลืออื่นใด” กว่าจะถึงทุกวันนี้ได้ ผมจึงอยากนำบทสัมภาษณ์คุณฐานิดามาแบ่งปันทุกท่านครับ .....อ่านต่อ

ตอนที่ 3/4 ปิดบัญชี @ ตัวอย่างเอกสาร “ใบรับเงิน” มาตรา 35 (7) ความช่วยเหลืออื่นใด กับครอบครัวคุณฐานิดา อนุอัน ได้รับสิทธิตามมาตรา 35 มูลค่า 112,420 บาท ในการทำอาชีพเลี้ยงวัว จ.กาฬสินธุ์ จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน): .....สำหรับบทความนี้เป็น “ตอน ¾ ปิดบัญชี” ของคุณฐานิดา อนุอัน ที่ได้รับการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงวัว จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา “มาม่า” ซึ่งผมพิจารณาแล้วว่า คุณฐานิดา ดำเนินกิจกรรมเร็วกว่าคนอื่นๆ ทั้งหมด จึงนำบทความมาเผยแพร่ให้ทุกท่านได้อ่านประกอบความรู้ และประสบการณ์กันก่อนรายอื่นนะครับ .....อ่านต่อ

ครอบครัวคุณฐานิดา อนุอัน ได้รับสิทธิตามมาตรา 35 มูลค่า 112,420 บาท ในการทำอาชีพเลี้ยงวัว จ.กาฬสินธุ์ จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ตอนที่ 2/4 ดำเนินการภาพรวมนะครับ คือ คุณฐานิดา อนุอัน ซื้อวัวได้แล้ว 2 ตัว ตัวแรกราคา 41,000 บาท ที่ราคาสูงจากราคาเดิมที่ประเมินไว้ 35,000 บาท เนื่องจากวัวตัวนี้ถูกชะตา คุณพ่อคุณฐานิดา ชอบวัวตัวนี้ และที่สำคัญคือ วัวตัวนี้มีลูกติดมาในท้องแล้ว 1 เดือนครับ ส่วนวัวตัวที่ 2 ราคา 35,000 บาทครับ ทำให้ตามงบประมาณต้องหาวัวที่เป็นลูกวัว อีก 1 ตัวแทน ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างหาลูกวัว อยู่ครับ .....อ่านต่อ

ตัวอย่างเอกสารมาตรา 35 (7) ความช่วยเหลืออื่นใด กับครอบครัวคุณฐานิดา อนุอัน ได้รับสิทธิตามมาตรา 35 มูลค่า 112,420 บาท ในการทำอาชีพเลี้ยงวัว จ.กาฬสินธุ์ จากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุดตัวอย่างเอกสารมาตรา 35 (7) ความช่วยเหลืออื่นใด ที่ทางบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนในปี พ.ศ.2563 มีความน่าสนใจหลายมุมมอง กรณีของครอบครัวคุณฐานิดา อนุอัน ที่เคยถูกโกงสิทธิมาตรา 35 มาแล้ว พบกับทสัมภาษณ์ที่สะท้อนจิตใจของผู้ถูกระทำ และร่วมกันปลื้มไปกับการได้รับโอกาสดีๆ ด้วยกันครับ และท้ายบทสัมภาษณ์ เราขอนำตัวอย่างเอกสารมาตรา 35 ที่ถูกต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับทุกท่านได้ศึกษาครับ .....อ่านต่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น